Howdy, Stranger!

It looks like you're new here. If you want to get involved, click one of these buttons!

Nguyen nhan cua benh tieu duong tuyp 1 co ban nhat

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 1 cơ bản nhất


Nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 1


Bệnh tiểu đường (tên Tiếng anh là Diabetes) hay còn được gọi là Bệnh đái tháo đường là một loại bệnh mối quan hệ liên quan đến vấn đề nội tiết ở đây là do rối loạn chuyển hoá chất đường trong máu khiến cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao hơn bình thường cho phép.


Bệnh tiểu đường là một trong số những căn bệnh phổ biến ngày nay ảnh hưởng không ít đến sức khoẻ và sinh hoạt của người bệnh. Bệnh bình thường ảnh hưởng ít đến sức khoẻ của bạn, nhưng khi bệnh đã phát triển gây ra những biến chứng lại vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong.




Hiểu nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 1 sẽ giúp bạn có cách phòng tránh bệnh tiểu đường một cách hiệu quả.


Tiểu đường type 1 xảy ra do cơ thể không có khả năng sản xuất được lượng insulin bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể chính là tuyến tuỵ bị tấn công và phá huỷ.


Bệnh thường xảy ra ở các đối tượng đặc biệt là trẻ em, những người dưới 30 tuổi.


Các nguyên nhân gây ra bệnh bao gồm:


Nguyên nhân do di truyền: yếu tố Gen quan trọng làm phát triển bệnh tiểu đường. Nếu trong gia đình có thành viên đã bị mắc bệnh tiểu đường thì tỷ lệ con cái cháu thế hệ sau này sinh ra có nguy cơ mắc căn bệnh này khá cao.


Nguyên nhân từ hệ miễn dịch: Khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm đến một mức độ nào đó sẽ khiến cho tế bào bạch cầu tấn công tế bào beta. Từ đó khiến cho tuyến tuỵ cũng bị suy giảm và dần dần mất đi khả năng sản xuất insulin trong cơ thể.


Nguyên nhân do yếu tố bên ngoài môi trường: Các yếu tố bên ngoài môi trường ví dụ: thức ăn, đồ uống, chế độ sinh hoạt hàng ngày làm cho cơ thể bị nhiễm độc cũng là một nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 1.


Nam diễn viên mắc bệnh tiểu đường 28 năm nay, nhưng vẫn sống vui khỏe nhờ chế độ ăn uống, tập luyện thường xuyên hợp lý.


Hội thảo "Sống khỏe mạnh và cân bằng cùng đái tháo đường" diễn ra sáng ngày 5/11 ở TP HCM, do Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam phối hợp với nhãn hàng Glucerna tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống đái tháo đường. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên VnExpress.


Có mặt tại hội thảo, diễn viên Chí Tài chia sẻ kinh nghiệm vượt qua bệnh tiểu đường của bản thân. Anh kể, từ khi ngoài 30 đã phát hiện lượng đường trong máu cao.


Diễn viên Chí Tài và Thạc sĩ, bác sĩ Diệp Thị Thanh Bình, Phó chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam chia sẻ về bệnh tiểu đường.


Thời gian đầu, anh gặp nhiều khó khăn, thường xuyên đói và thèm ăn, nhất là những đồ ngọt. Người lúc nào cũng khó chịu vì cảm thấy thiếu thiếu gì đó. Nhiều khi kiêng quá, người bị thiếu chất dinh dưỡng đến mức bị giảm đường huyết. Trong năm đầu tiên điều trị bệnh, anh chỉ ăn mỗi bữa 3 bát, trong khi trước lúc bị bệnh, nam diễn viên ăn đến 6 bát cơm mỗi bữa. Hiện mỗi bữa anh chỉ ăn hơn một bát.


Bị bệnh khá lâu nhưng anh vẫn sống vui khỏe nhờ kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý. Sau khi bác sĩ cảnh báo về lượng đường cao trong máu, anh chú ý đến uống thuốc, luyện tập và ăn uống cân bằng hơn, như ăn nhiều rau, ăn ít chất béo và tinh bột, ăn nhạt, bỏ hẳn nhậu và thuốc lá… Bận rộn với lịch diễn dày đặc, anh vẫn tranh thủ để luyện tập thể dục.


Anh cũng chia sẻ, mọi người nên vui vẻ lạc quan, bởi tinh thần lạc quan như liều thuốc giúp vượt qua bệnh tật dễ dàng hơn.


Thạc sĩ, bác sĩ Diệp Thị Thanh Bình, Phó chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam chia sẻ, bệnh tiểu đường đang tăng nhanh ở Việt Nam, với gần 3 triệu người mắc bệnh. Khoảng 65% người mắc đái tháo đường không biết mình bị bệnh. Tỷ lệ người mắc bệnh tăng hơn 200% trong 10 năm qua (2002-2012).


Người bệnh cần ăn đầy đủ thành phần các nhóm dưỡng chất đạm, béo, bột đường với tỷ lệ hợp lý. Nên chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, chứa cholesterol tốt, nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất. Khẩu phần ăn nên chia nhỏ và ăn nhiều bữa ăn trong ngày.


"Người đái tháo đường được ăn tất cả mọi thứ, kể cả thực phẩm ngọt, nhưng cần phù hợp với thể trạng cơ thể theo chỉ định của bác sĩ", bác sĩ Bình cho biết. Các loại sữa rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên, người bị bệnh đái tháo đường không được uống sữa đặc.


Dấu hiệu nhận biết bệnh này gồm uống nhiều, tiểu nhiều, sụt cân nhanh, hay đói và mệt, mắt mờ.




80% người đái tháo đường tử vong do biến chứng tim mạch, 20% bị bệnh thận, suy thận, chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận, 5-7% người đái tháo đường mắc biến chứng bàn chân.


Ổn định đường huyết là mục tiêu quan trọng nhất đối với người bị tiểu đường. Vùng đường huyết nguy hiểm của bệnh đái tháo đường xảy ra khi đường huyết quá thấp hay quá cao. Đường huyết được xem là bất thường khi lúc đói dưới 70 mg/dL (3,9 mmol/L), sau ăn 1-2 giờ mà lớn hơn 200mg/dL (11,1 mmol/L).


Theo Hiệp hội đái tháo đường Mỹ, mức đường huyết an toàn khi đói là 90-130 mg/dL (5-7,2 mmol/L), sau ăn 1-2 giờ dưới 180mg/dL (10 mmol/L), trước khi ngủ là 110 -150 mg/dL (6-8,3 mmol/L).


Thách thức lớn nhất đối với người bệnh là tuân thủ chế độ ăn để kiểm soát đường huyết. Thống kê gần đây cho thấy, với việc 63% bệnh nhân thiếu kiến thức về chế độ ăn và 87% khó tuân thủ chế độ ăn.


Trích nguồn: http://www.pervasive.com/UserProfile/tabid/173/userId/617811/language/en-US/Default.aspx

Sign In or Register to comment.